nhat hieu Nhung hươu tươi | Lộc hươu tươi - Nhật Hiếu: Quy trình kỹ thuật nuôi hươu sao phần 1

Quy trình kỹ thuật nuôi hươu sao phần 1

nuôi hươu sao
Nuôi hươu sao
Nuôi Hươu Sao hiện nay, không những là một hoạt động giúp loại động vật quý hiếm này phát triển số lượng đàn mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. Đặc điểm nhận biết của Hươu Sao là có hai hàng chấm trắng như ngôi sao chạy song song từ vai đến hai bên thân màu vàng của hươu, toàn thân màu vàng dưới bụng màu nhạt hơn. Hươu Sao có thân hình săn chắc, nhanh nhẹn, cổ dài, đầu nhẹ, tứ chi cao giúp Hươu chạy nhanh hơn. Hiện nay các sản phẩm từ Hươu Sao được coi là dược liệu quý giúp tăng cường sức khỏe và chữa được nhiều bệnh, do đó Hươu Sao và các sản phẩm nhung hươu tươi đã trở nên cần thiết và quan trọng đối với lượng người tiêu dùng. Ngoài
hiệu quả mang lại hiệu quả chăn nuôi cao, Hươu Sao còn là động vật ăn tạp dễ nuôi và có sức đề kháng cao vì vậy hươu sao đã và đang được bà con nông dân ở nhiều địa phương chọn để phát triểu kinh tế.

Hôm nay mình xin giới thiệu tới bà con và các bạn quy trình và kỹ thuật nuôi hươu sao theo phương thức nuôi nhốt. Đây là phương thức giúp người nuôi quản lý chăm sóc vật nuôi đạt hiệu quả cao nhât.
  • chuẩn bị chuồng trại
Để tiện cho việc nuôi Hươu mỗi khu trại nuôi Hươu nên gần đồng cỏ để cung cấp thức ăn thô xanh hàng ngày cho Hươu. Trong điều kiện đất trồng không đủ thì phải có nguồn cỏ từ nơi khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho Hươu. Nhiệt độ thích hợp để Hươu Sao phát triển tốt là từ 18-32 độ C, nuôi Hươu theo phương thức nuôi nhốt thì mọi địa hình có thể nuôi được. Chuồng nuôi hươu nên cách nhà ở  ít nhất 10m để tránh tiếng động cho Hươu và giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Chuồng trại phải xây dựng ở những nơi cao ráo, thoáng mát, hướng chuồng tốt nhất là xây dựng chuồng hướng Nam hoặc Đông Nam để điều hòa được khí hậu. Hươu Sao nuôi vẫn có đặc tính sinh lý giống Hươu Sao rừng là luôn muốn chạy về rừng. Vì vậy khi thiết kế và xây dựng chuồng trại cho Hươu các bạn cần lưu ý điểm này.


Chuồng trại cho Hươu Sao cần có độ bền vững, chắc chắn không cho Hươu thoát ra ngoài và đi mất. Mái chuồng Hươu phải cao thoáng mát, có độ nghiêng và có thể chống nóng bằng việc lát xốp hoặc rơm rạ lên mái chuồng, nên phân chuồng theo các ô chuồng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau để dễ quản lý và chăm sóc. Thiết kế như vậy giúp các bạn tiết kiệm được chi phí và nguyên liệu xây dựng, diện tích một ô chuồng khoảng 4m2, hươu đẻ cần diện tích lớn hơn khoảng từ 6-8m2 . Chuồng càng rộng càng thoáng mát khi đó Hươu phát triển tốt hơn, mỗi ô chuồng nên có các lỗ thông hơi để có ánh sáng và tạo sự thông thoáng mát cho hươu. Khung chuồng cho hươu sao cao 1.8m trở lên, khung chuồng được làm bằng các thanh gỗ phản rộng , thanh nọ cách thanh kia 10cm đối với hươu con,  cách nhau 13cm đối với hươu trưởng thành. Ngoài đóng các thanh gỗ khung chuồng cũng có thể làm bằng lưới mắt cáo để tạo sự thông thoáng. Chuồng cần có 1 cửa để cho người nuôi  ra vào để xem và có một cửa để lùa Hươu từ ngăn này đến ngăn kia một cách dễ dàng. Để nuôi hươu đạt hiệu quả cao các bạn nên chuẩn bị máng ăn và tạo các máng ăn máng uống một cách hợp lý. Nên đặt các máng ăn ngang tầm với Hươu để lấy thức ăn dễ dàng. Nhu cầu nước uống của Hươu không lớn chỉ khi nhiệt độ quá cao hoặc cung cấp cho Hươu ăn nhiều thức ăn khô thì các bạn cần bổ sung nước uống cho Hươu vì vậy khi nào cho Hươu uống nước các bạn mới để máng uống vào chuồng không cần phải máng cố định trong chuồng hươu. Nước cho hươu uống là dạng nước sạch. và sau khi Hươu uống xong mình có thể đưa máng  ra ngay để tránh Hươu đạp đổ máng nước chảy lênh láng.

  • Chọn Giống
Công tác chọn giống có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phát triển đàn và có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất hiệu quả chăn nuôi. Việc chọn giống  cần áp dụng cả hai phương pháp là theo lý lich và theo đặc điểm cá thể.

nuôi hươu sao
Nuôi hươu sao
Chọn giống Hươu trước hết ta nhìn  trọng thể con Hươu là phải cân đối khỏe mạnh, mắt thì tinh nhanh, tai thính và luôn dỏng lên, đối với ngục của Hươu phải cân đối, chân phải thẳng, có bụng thon như bụng ngựa, không to quá và không lép quá, bốn chân phải đều và thon không bị khuyết tật . Nếu theo lý lịch thì bố mẹ Hươu giống phải khỏe mạnh đặc biệt Hươu bố phải cho nhung với khối lượng lớn ít nhất là từ 800g  trở lên
  • Thức ăn
Thức ăn cung cấp cho Hươu phải cân đối dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu khẩu vị của Hươu, thức ăn cho hươu được chia làm 2 loại thức ăn xanh và thức ăn tinh.

+ Thức ăn thô xanh: 
Chủ yếu là cỏ voi, ngoài ra các bạn có thể sử dụng các lại lá như mía, lá các cây có mủ như mít, sung, xoan vá các loại củ như cà rốt...để làm thức ăn cho Hươu. Nếu có điều kiện các bạn có thể nuôi bèo cung cấp cho Hươu ăn . Trước khi cho Hươu ăn nên rửa sạch thức ăn và để khô ráo nước và được cắt từng đoạn ngắn như cỏ voi và lá mía, các thức ăn củ quả như cà rốt  nên đem thái lát cắt mỏng làm nhỏ. Và nên chú ý các thức ăn xanh phải non ngon rửa sạch và để ráo nước tránh không để thức ăn quá ướt hoặc bị nhiễm nước bẩn, bởi vì nếu bị lẫn quá nhiều nước thức ăn có thể là nguồn gây bệnh cho Hươu.
Vào mùa đông cỏ kém phát triển chúng ta có thể dự trữ thức ăn kho cho Hươu bằng các loại  lá cây sẵn có sau đó các bạn đem phơi khô cất vào trong các bao tải lớn khi cần có thể lấy ra dùng.
chăm sóc hươu sao
chăm sóc hươu sao

+ Thức ăn tinh :
Như cám gạo, bột ngô, hạt ngô ngâm khoảng 5-10 tiếng và cho Hươu ăn.
Ngoài thức ăn xanh và thức ăn tinh và củ quả ta nên bổ sung thêm lượng vitaminA, D,E để cho quá trính sinh trưởng phát triển cơ thể của Hươu được tốt hơn.
Ngoài ra các bạn nên bổ sung thêm 20-30g muối mỗi ngày để Hươu sinh trưởng và phát triển tốt

     Các bạn nên cho Hươu ăn thức ăn xanh đủ lượng tùy theo từng giai đoạn của Hươu
Hươu trong giai đoạn cai sữa cần khoảng:  8kg/ con/ ngày
Hươu hậu bị (tức là Hươu từ 5-7 tháng) cần khoảng: 12kg/ con/ ngày
Hươu kiểm định ( tức là Hươu từ 8 tháng -1 năm ) cần khoảng : 15kg / con/ ngày
Hươu cơ bản ( tức là Hươu từ 2 năm trở lên) cần khoảng : 18-22 kg / con/ ngày

Các bạn nên cho Hươu ăn đúng cách như Hươu chủ yếu hoạt động về ban đêm ,  ban ngày Hươu ăn ít mà dành thức ăn nhai lại vào ban đêm , chiều tối và đêm Hươu ăn tới 60% số lượng thức ăn của khẩu phần.Vì vậy mỗi lần cho Hươu ăn vào buổi sáng và buổi trưa bà con không nên cho ăn nhiều, đây là một đặc điểm hết sức quan trọng trong chăn nuôi cần nắm biết. Khi cho Hươu ăn thức ăn xanh các bạn nên cho ăn kết hợp nhiều loại cây, khi cho ăn không nên cho Hươu ăn duy nhất một loại vì như vậy khả năng sinh trưởng và phát triển của Hươu sẽ bị hạn chế.
chú y:
Thức ăn tinh không được cho Hươu ăn vào buổi sáng vì như vậy sẽ làm cho Hươu ăn ít thức ăn xanh và thức ăn củ quả, các bạn nên cho Hươu ăn thức ăn tinh vào bữa ăn thứ 3 trong ngày tức là từ 1-2 giờ chiều của ngày.
Lượng thức ăn tinh phụ thuộc vào giai đoạn của Hươu sao
Đối với hươu trong giai đoạn cai sữa cần khoảng 300g/con/ngày
Hươu hậu bị tức 5-7 tháng cần khoảng 400g/con/ngày
Hươu kiểm định tức 8 táng -1 năm cần khoảng 500g/con/ngày
Hươu cơ bản tức hơn 2 năm cần khoảng 600g/con/ngày
Thường ngày các bạn phải theo dõi phân của Hươu nếu được cung cấp thức ăn đầy đủ phân của Hươu có dạng viên bóng, cứng hình bầu dục, nếu khác với bình thường cần điều chỉnh lại thức ăn cho hợp lý.

xem thêm :  quy trình kỹ thuật nuôi hươu sao phần2
                          nhung hươu tươi giá rẻ

Nhung Hươu Nhật Hiếu
ĐT: 09450 86 123
       0967 386 123
http://nhunghuoutuoihanoi.blogspot.com
Email: nguyennhathieu2208@gmail.com
111 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội

1 nhận xét:

  1. nhung hươu rất tốt và chúng tôi cũng đang kinh doanh các sản phẩm từ hươu. Nếu bạn muốn hợp tác xin hãy liên hệ với chúng tôi http://nhunghuoushop.com/

    Trả lờiXóa

Dịch vụ